วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คนกินสบู่

นางพยาบาลประจำคลินิกทำฟันในอังกฤษเป็นโรคพิลึก กินฟองน้ำล้างจาน 4,000 ชิ้น กับสบู่กว่า 100 ก้อนสาววัย 21 ชาวคอร์นวอลล์ผู้นี้ มักกินฟองน้ำหรือสบู่โดยราดด้วยซอสพริก ซอสมะเขือเทศ หรือมัสตาร์ด เพื่อเพิ่มรสชาติ บางครั้งก็จุ่มในน้ำชาหรือช็อกโกแลตร้อนเหมือนการกินบิสกิตโรคของเธอเรียกกันว่า พิกา (pica) ซึ่งยังมีอาการประหลาดอีกอย่างด้วยคือ เธอจะรู้สึกหิวเมื่ออาบน้ำ ทำงานบ้าน เช่น ล้างจานหรือถูบ้าน หรือเวลาเดินผ่านไปตามชั้นวางสินค้าจำพวกอุปกรณ์ทำความสะอาดในซูเปอร์มาร์เก็ตความผิดปกตินี้ทำให้คนไข้รู้สึกอยากกินสิ่งของที่ไม่ใช่อาหาร บางคนกินโลหะ ถ่าน ทราย หรือชอล์ก หรือแม้กระทั่งหลอดไฟหรือเฟอร์นิเจอร์สาวซึ่งเผยเพียงชื่อว่า แคร์รี ผู้นี้ เชื่อว่าเธอติดโรคนี้หลังจากได้ติดเชื้อพยาธิปากขอขณะไปเที่ยวที่ประเทศโมร็อกโกเมื่อปี 2551สบู่ที่เธอชอบกินเป็นสบู่มะนาวและมะกรูด "ฉันเลือกกินเฉพาะฟองน้ำกับสบู่บางชนิด และมีวิธีในการปรุงรส""เวลาออกไปนอกบ้าน ฉันจะตัดฟองน้ำเป็นชิ้นๆ เหยาะซอสมะเขือเทศกับซอสบาร์บีคิว เอาใส่ถุงพลาสติก บรรจุในกล่องทัปเปอร์แวร์ ฉันไม่เคยออกนอกบ้านโดยไม่มี 'ของว่าง' พวกนี้พกติดตัวไปด้วย"เธอเล่าถึงตอนที่ตัวเองกินฟองน้ำเป็นครั้งแรกว่า "หลังมื้อค่ำในวันหนึ่ง หลังจากกินลาซาญ (อาหารอิตาเลียน) กับไอศกรีม ฉันยังรู้สึกหิว ฉันเอาจานไปล้าง แกะฟองน้ำอันใหม่ออกจากซอง ฉันเกิดความรู้สึกอยากกินมันมาก""ฉันนั่งลง มีน้ำอยู่ข้างตัวแก้วหนึ่ง แล้วลงมือกินฟองน้ำชิ้นนั้นจนหมด มันไม่มีรสชาติอะไร แต่รู้สึกว่ากินแล้วสบายใจ หายหิว"ทุกวันนี้ แคร์รียังคงกินฟองน้ำขนาดหนึ่งตารางนิ้วกับสบู่หลวแบบออร์แกนิก 3 ช้อนชาในทุกมื้ออาหาร แต่เธอกำลังพยายามจะเลิกโดยความช่วยเหลือของแพทย์ และการเคี้ยวหมากฝรั่ง "รสชาติมันเหมือนสบู่ ทำให้ฉันได้ลิ้มรสที่ต้องการโดยไม่มีอันตราย ฉันแน่ใจว่าสักวันฉันจะต้องเลิกนิสัยนี้ได้" เธอว่า.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น